Đang tải... Vui lòng chờ...

Xuất khẩu dệt may: Khu vực FDI chiếm ưu thế

Với thế mạnh về vốn, công nghệ, quản lý, cùng hệ thống phân phối rộng khắp, doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang tỏ rõ ưu thế vượt trội trong xuất khẩu hàng dệt may.

Dệt may đang giữ vị trí thống lĩnh trong khối các ngành hàng xuất khẩu trọng điểm, với thành tích xuất khẩu đạt trên 3,2 tỷ USD trong quý I/2012. Trong đó, khối DN FDI đóng góp khoảng 40% tổng kim ngạch. Câu hỏi đặt ra là, phải chăng ngành xuất khẩu mũi nhọn và có ưu thế trong khâu giải quyết việc làm đã dần thuộc quyền kiểm soát về các DN FDI? Và quan trọng hơn, vì sao trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt với các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Campuchia, Bangladesh…, các DN FDI tại Việt Nam lại có được thành công như vậy?

Một trong những dự án sẽ có đóng góp đáng kể đối với ngành dệt may xuất khẩu là LuxFashion của Công ty Lifepro Vietnam.

Với tổng vốn 300 triệu USD, Dự án LuxFashion gồm 11 xưởng, là tổ hợp sản xuất hàng may mặc đồng bộ khép kín từ dệt vải, nhuộm, cắt, may đến xử lý hóa chất, giặt, là và đóng gói xuất khẩu.

Theo ông Boubker El Fehdi, Tổng giám đốc điều hành Lifepro Vietnam, với lợi thế là dự án được đầu tư khép kín, cùng trang thiết bị hiện đại của Reymatex, Vibemac, Malavasi, Mayer&Cie, nên quá trình sản xuất sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí.

Chỉ riêng việc Lifepro Vietnam ký hợp đồng nguyên tắc với Globe Manufacturing Company LLC (Mỹ) chuyên cung cấp trang phục chuyên dụng cho lính cứu hỏa Mỹ với giá trị hợp đồng đạt hơn 137 triệu USD đã là một con số đáng kể đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may.

Ngoài LuxFashion, còn không ít dự án FDI có thâm niên hoạt động tại Việt Nam như Kyung Bang, Hansae Việt Nam, Han-soll Việt Nam, Vina-Korea…, cũng đang đóng góp lớn cho xuất khẩu dệt may của quốc gia.

Với số lao động xấp xỉ 2.000 người, 100% sản phẩm sản xuất ra phục vụ xuất khẩu, Công ty TNHH VinaKorea (Hàn Quốc), có trụ sở tại Khu công nghiệp Khai Quang (thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã xuất khẩu bình quân hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Lợi thế của VinaKorea là có mạng lưới thị trường rộng khắp và 100% sản phẩm làm ra để cung cấp cho những khách hàng nổi tiếng thế giới, như Gap Inc, Wal-Mart, AEO, Ann taylor, Limited Brands, Li&Fung và A&F. Hơn nữa, công ty mẹ của VinaKorea là Tập đoàn thương mại YakJin tại Hàn Quốc có hệ thống công ty con ở các nước Trung Quốc, Lào, Indonesia Mỹ, Việt Nam, Campuchia…, nên có hỗ trợ rất lớn trong xuất khẩu sản phẩm của Công ty.

Cũng có thâm niên hoạt động tại Việt Nam xấp xỉ 10 năm, với 2 nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi, TP.HCM) và nhà máy thứ hai tại Khu chế xuất Linh Trung III (Tây Ninh), Công ty Hansae Việt Nam xuất khẩu khoảng 60-70 triệu sản phẩm/năm. Doanh nghiệp này cũng đang xây dựng thêm nhà máy thứ 3 tại Khu công nghiệp Tân Hương (Tiền Giang) với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và gia công hàng may mặc xuất khẩu, với công suất 30 triệu sản phẩm/năm.

Ông Lê Tiến Trường, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho hay, kết quả xuất khẩu dệt may trong những năm qua có sự đóng góp rất tích cực của khối DN FDI.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc DN FDI đầu tư quy mô, hoạt động hiệu quả tại Việt Nam chính là “tấm gương” để các DN Việt Nam tự làm mới mình, bởi trong một môi trường đầu tư như vậy, cùng chịu tác động của khủng hoảng kinh tế, DN FDI vẫn sống khỏe và không ít DN tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô, tạo hấp dẫn cho các DN dệt may khác đến đầu tư tại Việt Nam.

Về phía DN dệt may trong nước, dẫu với hơn 3.700 DN, nhưng số lượng DN có quy mô lớn, được đầu tư đồng bộ từ dệt, nhuộm, may không nhiều, trừ một số tên tuổi lớn như Tổng công ty cổ phần Phong Phú, Thành Công Group…

Cũng phải nói thêm rằng, gần 10 năm trước, Phong Phú đã liên doanh với Tập đoàn ITG để thực hiện dự án trị giá 80 triệu USD tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) xây dựng cụm công nghiệp dệt may, từ khâu nguyên liệu vải ban đầu đến sản phẩm may mặc hoàn chỉnh. Hơn 90% sản phẩm làm ra của liên doanh ITG - Phong Phú cho đến thời điểm này vẫn được ITG tìm thị trường xuất khẩu.

Còn Thành Công cũng liên doanh với Tập đoàn E-Land (Hàn Quốc) . Việc liên kết này đã giúp Thành Công tiêu thụ tốt hơn sản phẩm, với kim ngạch xuất khẩu đạt 40 triệu USD trong năm 2011.

Theo baodautu.vn

 

Tag: Textile industry, textile company, textile fabric, vai, vải, gia công, gia cong, hoàng dũng, bảo hộ, bao ho, thời trang, thoi trang, dệt may, vải đồng phục, det may, đồng phục, dong phuc, cong ty det, the fabric, may mặc, may mac.

In văn bản

Tin công ty
Trao đổi logo và hợp tác bền lâu

Với mục đích hợp tác cùng nhau phát triển và tăng thứ hạng Website. Công ty Dệt may Hoàng Dũng có nhu cầu trao đổi logo, banner, trao đổi liên kết với Quý Công ty, tổ chức, cá nhân có nhu cầu hợp tác để phát triển thương hiệu điện tử.

Cần mua máy dệt thổi khí

Công ty dệt may Hoàng Dũng hoạt động đã lâu năm trong lĩnh vực dệt nhuộm. Với kinh nghiệm đã được xây dựng qua những năm tháng lăn lộn với ngành nghề, công ty đã xây dựng được đội ngũ cán bộ làm việc với tác phong công nghiệp, và hệ thống máy dệt hồ nhuộm hiệu quả, cho năng xuất cao.

Chúc mừng Tết Nguyên Đán 2012

Năm hết tết đến, người người nhà nhà đều bận rộn tất bật với các công việc truyền thống như lau dọn lại nhà cửa, quét sơn lại nhà cho mới, mua sắm đồ ăn, quần áo mới và cành đào cây quất... để chuẩn bị cho một cái Tết thật ý nghĩa và ấm cúng.

Dệt may Việt Nam
Xuất khẩu dệt may ước đạt 1,4 tỷ USD trong tháng 10

Xuất khẩu dệt may do các doanh nghiệp FDI vẫn chiếm ưu thế do doanh nghiệp FDI có nhiều lợi thế hơn về công nghệ, khách hàng, vốn vay.

Dệt may vào chặng đua “nước rút”

Nhiều DN nhận định, thị trường cuối năm 2012 cũng đang có tín hiệu tích cực. Đó là khả năng đón đầu sự chuyển dịch đơn đặt hàng của nhà nhập khẩu Nhật Bản từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Dệt may hưởng lợi từ các hiệp định thương mại: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Theo các chuyên gia kinh tế, Hiệp định thương mại Đối tác xuyên châu Á - Thái Bình Dương (TPP) sẽ làm thay đổi thương mại dệt may toàn cầu. Mỹ được đánh giá là thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất thế giới với khoảng 100 tỷ USD/năm, trong số khoảng 500 tỷ USD/năm của tiêu thụ dệt may toàn cầu. Điều đó đang mở ra cơ hội rất lớn cho dệt may Việt Nam khi Việt Nam là một trong 9 thành viên của TPP hiện nay. Tuy nhiên, để được ưu đãi, miễn thuế, tăng thị phần vào Mỹ và các thành viên TPP, dệt may Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện không dễ “nuốt”…

Dệt may Thế giới
Cháy xưởng may Bangladesh, 104 người chết

Ngọn lửa dữ dội hôm qua bùng phát trong một xưởng may tại Bangladesh, khiến 104 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nhảy từ tầng cao do không chịu nổi cảnh ngạt thở vì khói.

Enzym của DuPont tạo bước đột phá trong sản xuất hàng dệt bông

DuPont Industrial Biosciences đã giới thiệu các thử nghiệm cộng tác với Pacific Textiles Limited – nhà sản xuất vải trang phục đóng tại Hồng Kông – chứng minh các lợi ích bền vững quan trọng của các enzym gốc sinh học được dùng để thay thế các hóa chất truyền thống trong gia công hàng dệt bông trên quy mô sản xuất.

Cơ hội thị trường Nhật Bản

Nhật Bản hiện là thị trường nhập khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, ngoài cao su và khoáng sản, các mặt hàng khác như dệt may, thủy sản, dây điện và dây cáp điện, giày dép cũng đang được ưa chuộng tại thị trường này. Cơ hội nhiều nhưng để khai thác được thị trường khó tính này, theo các chuyên gia, DN cần hiểu rõ tập quán kinh doanh người Nhật.

Thị trường nguyên liệu
Xuất khẩu bông của Ấn Độ giảm mạnh 45% trong vụ 2012-2013

Xuất khẩu bông từ Ấn Độ chắc chắn chứng kiến sự sụt giảm đáng kể chừng 45% trong vụ marketing 2012-2013 bắt đầu từ tháng 10 năm 2012.

Tìm giải pháp phát triển ngành sợi

Sau 1 năm là thành viên chính thức của Liên đoàn Các nhà sản xuất sợi dệt quốc tế (International Textile Manufactures Federation - ITMF), với tư cách là chủ nhà, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) phối hợp cùng ITMF tổ chức “Hội nghị thường niên toàn cầu về sợi và dệt vải năm 2012” lần đầu tiên tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến ngày 6-11-2012.

Nhập khẩu nguyên, phụ liệu ngành may giảm

Trong 5 tháng đầu năm, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 5,3 tỉ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ.

Công nghệ thông tin
Điện thoại One S mỏng nhất của HTC dùng chip đời cũ

Do bị thiếu hụt lượng cung vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 nên HTC buộc phải dùng loại cũ S3 cho smartphone cao cấp mỏng 7,8 mm của họ ở Đài Loan.

Trò lừa Yahoo Messenger tái diễn trên Facebook

Người sử dụng Facebook tại Việt Nam thường xuyên bắt gặp những bức ảnh thương tâm với lời khuyến khích chia sẻ vì "mạng xã hội sẽ quyên góp 500 đồng cho mỗi lượt share".

 Máy tính bảng giá dưới 2 triệu tại VN

Một công ty ở Hà Nội giới thiệu chiếc máy tính bảng màn hình 7 inch, chạy Android 2.3 với giá 1,98 triệu đồng.

Lãnh đạo và quản lý
9 'họng súng' khiến bạn và doanh nghiệp của bạn phải đổi mới

Tại sao cần sáng tạo và đổi mới? mỗi lần bạn trả lời sẽ có một đáp án khác nhau. Nhưng câu trả lời chưa dẫn bạn đến việc thay đổi. Tuy nhiên, nếu bạn suy nghĩ dưới dạng các họng súng vô hình, thái độ của bạn sẽ khác.

Bốn lời khuyên làm giàu của “Buffett” châu Á

Thế giới đã có nhiều quyển sách giới thiệu bí quyết làm giàu của các tỷ phú phương Tây, mà tiêu biểu là nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett. Trong khi đó, những doanh nhân thành công nhân châu Á có vẻ kín tiếng hơn trong việc chia sẻ bí quyết.

 Vai trò của giám đốc khi nền kinh tế bất ổn

Trong giai đoạn nền kinh tế bất ổn như hiện nay, các giám đốc có thể kinh ngạc trước sự thay đổi vận mệnh nhanh chóng của công ty.

Kinh doanh
 
Hỗ trợ online

 

Yahoo:    Kinh doanh 

Skype:   Kinh doanh

Hotline: 0350-3670935
 

 

Sản phẩm bán chạy